Thứ Bảy, Tháng Năm 21, 2022

Chủng loại là gì? Chủng loại hàng hóa là gì? Đây là những mối quan tâm của rất nhiều người. Thực tế, đây là một từ ngữ thường xuyên được sử dụng trong cuộc sống hiện tại, nhưng ít ai hiểu được ý nghĩa thực sự của nó. Hãy cùng topmoving.vn tìm hiểu kỹ hơn các định nghĩa của chúng trong bài viết sau nhé!

1. Chủng loại là gì?

Chủng loại là một từ Hán Việt được sử dụng khá thường xuyên trong văn nói và văn viết trong xã hội ngày nay và trong cuộc sống hàng ngày. Chữ kanji cho ký tự này là:  種 類 trong bản gốc. Chủng loại được tạo thành từ hai phần: chủng (nguồn gốc) và loại (phân loại). Ngày nay, khái niệm chủng loại được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm cả kinh doanh và sản xuất hàng hóa, khái niệm danh mục hàng hóa có lẽ là minh họa nổi tiếng nhất.

chủng loại hàng hóa là gì?
chủng loại hàng hóa là gì?

2. Ý nghĩa của chủng loại hoá

Chủng loại hàng hóa (còn được gọi là chủng loại sản phẩm) là một nhóm các sản phẩm có quan hệ chặt chẽ với nhau được liên kết với nhau dựa trên một số hoặc tất cả các đặc điểm sau:

  • Giống nhau về đặc điểm, tính năng
  • Được bán cho cùng một nhóm khách hàng 
  • Được sắp xếp cạnh nhau với cùng mức giá
  • Các sản phẩm được quảng bá thông qua các kênh phân phối giống nhau.

Nói một cách khác, chủng loại sản phẩm là một tập hợp các sản phẩm có tính chất vật lý tương tự nhau và được sử dụng cho các công việc và mục đích tương tự.

2.1 Chủng loại hàng hoá được phân theo bề rộng và bề sâu

  • Bề rộng của chủng loại sản phẩm sẽ được xác định bởi số lượng sản phẩm trong từng loại sản phẩm.
  • bề sâu của chủng loại  sản phẩm được xác định bởi kích thước, màu sắc và kiểu mẫu có trong mỗi dòng sản phẩm.

2.2 Mục đích của việc phân loại hàng hóa là gì?

  • Để xác định chính xác mã của sản phẩm
  • Làm cơ sở để tính thuế
  • Thực hiện các chính sách quản lý hàng hóa
phân loại hàng hóa
phân loại hàng hóa

3. Những quy luật về chủng loại hàng hoá

Các doanh nghiệp thường tin rằng để thành công, họ phải tạo ra những “chủng loại sản phẩm” mới vượt trội so với những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng. Ngay cả khi điều này là đúng, trong thị trường ngày nay, sản phẩm được sản xuất ra phải khác biệt, và có lẽ quan trọng hơn, một số sản phẩm phải nổi bật hơn những sản phẩm khác.

Theo quy luật phân loại sản phẩm, nếu sản phẩm của công ty bạn không phải là sản phẩm đầu tiên trong một danh mục sản phẩm cụ thể, bạn nên tạo ra một chủng loại sản phẩm mới hơn là tạo ra một sản phẩm cao cấp để lấp đầy khoảng trống. Đây là một cách nhìn khác về khái niệm “sự khác biệt” nói chung.

Kết quả của sự khác biệt này, một danh mục sản phẩm mới sẽ được tạo ra, với người dẫn đầu trong mỗi danh mục sản phẩm mới. Một phân khúc thị trường lớn sẽ bao gồm nhiều phân khúc nhỏ; do đó, thay vì cố gắng thâm nhập trực tiếp vào một phân khúc thị trường lớn, vốn sẽ có khả năng thành công thấp, bạn có thể tập trung vào một phân khúc cụ thể để từng bước thống lĩnh thị trường mục tiêu

Theo một số nguồn tin, hệ điều hành Mac OS là hệ điều hành phổ biến thứ hai trong ngành công nghiệp máy tính (sau Microsoft Windows), sau Linux. Tuy nhiên, khi nhìn vào thị phần, điều này không nhất thiết phải như vậy. Theo thống kê, Mac OS không phải là hệ điều hành phổ biến thứ hai, mà là hệ điều hành phổ biến đầu tiên trên thị trường máy tính dành cho các ứng dụng thiết kế đồ họa.

Máy tính Mac được Apple thiết kế để trở thành máy tính mạnh nhất hiện có trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và hệ điều hành Mac OS cũng có chức năng tương tự về mặt này. Do đó, sẽ có hai hệ điều hành cạnh tranh để giành vị trí hàng đầu trên thị trường: Mac OS X của Apple là hệ điều hành phổ biến nhất dành cho các nhà thiết kế đồ họa và Microsoft Windows là hệ điều hành phổ biến nhất nói chung. Tùy chọn tốt nhất cho máy tính tất cả trong một.

Tại Việt Nam, Xmen là một sản phẩm rất thành công vì nó được đưa ra thị trường theo đúng các nguyên tắc marketing này. Thị trường dầu gội đầu vô cùng cạnh tranh, với các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Clear, Sunsilk, Header and Shoulder cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Bạn có lo lắng về việc liệu Xmen có duy trì được mức độ thành công hiện tại nếu giá cả được phổ biến rộng rãi hơn hoặc liệu sản phẩm có được ưu tiên cao hơn để cạnh tranh không? Trong trường hợp này, câu trả lời là không, bởi vì Xmen đã thành công trong lĩnh vực sản phẩm mới và khẳng định vị trí tiên phong trong thị trường dầu gội đầu dành cho nam giới.

Xmen là một dòng sản phẩm rất thành công khi sử dụng quy tắc tiếp thị này
Xmen là một dòng sản phẩm rất thành công khi sử dụng quy tắc tiếp thị này

Để có thể giới thiệu một loại hàng hóa mới, trước tiên bạn phải đảm bảo rằng khách hàng của bạn nhận thức được “đặc điểm khác biệt” của sản phẩm đó. Điều gì phân biệt sản phẩm này với những sản phẩm khác? Loại khách hàng nào sẽ bị thu hút bởi sự phân biệt này? Bạn sẽ được coi là lựa chọn số một trong tâm trí của những khách hàng này.

Hy vọng rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết đã làm rõ khái niệm chủng loại là gì, chủng loại hàng hóa là gì? Top Moving mong muốn luôn cung cấp đến độc giả những thông tin giá trị và hữu ích nhất. Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả và tốt lành!

>> Tham khảo thêm: Top 10 dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng Hải Phòng uy tín

Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

BÀI VIẾT MỚI

Rate this post