Home TIN TỨC Quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới hiện nay

Quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới hiện nay

Quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới hiện nay
quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Khi vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng, bạn phải luôn tuân thủ các quy định của Bộ GTVT. Không phải ai cũng hiểu rõ các quy định về vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng. Nếu bạn đang thắc mắc những quy định này là gì, hãy cùng TopMoving.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Định nghĩa hàng siêu trường siêu trọng là gì?

Hàng siêu trường tên tiếng Anh: Oversized Cargo và hàng siêu trọng tên tiếng Anh: Overweight Cargo là những hàng hóa không thể tháo rời có trọng lượng lớn hơn 32 tấn và được vận chuyển trên các phương tiện giao thông đường bộ.

Hàng có kích thước bên ngoài như sau: Chiều dài > 20m; Chiều rộng > 2,5m; Chiều cao được tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên > 4,2m, đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét.

>> Xem thêm về khái niệm hàng siêu trường siêu trọng tại đây

hàng siêu trường, siêu trọng là gì?
hàng siêu trường, siêu trọng là gì?

2. Quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới nhất

2.1 Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Các loại xe có khả năng vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải là loại xe chuyên dụng được thiết kế và sản xuất dành riêng cho việc vận chuyển. Đồng thời, chúng phải có tải trọng và kích thước phù hợp với loại hàng hóa được vận chuyển. Và việc vận chuyển các loại hàng hóa này phải luôn tuân thủ các điều kiện quy định ghi trong giấy phép lưu hành xe

Trong những trường hợp nhất định, phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng có thể được nâng cấp để tăng khả năng chịu tải nhưng phải tuân theo hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

>> Xem thêm: Top 10 công ty vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng tại TP. HCM

2.2 Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ phải tuân thủ các quy định về lưu hành xe quá tải trọng. Xe phải có các loại giấy chứng nhận hợp lệ về độ an toàn kỹ thuật và quản lý môi trường.

Ngoài ra, xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải đi trên làn đường quy định với tốc độ quy định và thông báo cho người lái xe biết chính xác kích thước của hàng hóa; trong một số trường hợp, có thể cần phải có hướng dẫn giao thông để tránh gây tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông với các vấn đề liên quan như hạn chế tầm nhìn, làn đường hẹp….

phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng
phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

2.3 Quy định về trách nhiệm của các đơn vị vận chuyển

  • Đơn vị vận chuyển phải xin giấy phép kinh doanh và tuân thủ mọi quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng.
  • Để vận hành các phương tiện, thiết bị công nghệ chuyên dụng cần có đủ số lượng cán bộ kỹ thuật lành nghề, giàu kinh nghiệm, có bằng lái xe ô tô siêu trường, siêu trọng.
  • Phối hợp với các cơ quan phù hợp xây dựng phương án vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường, hàng hóa và các hoạt động xây dựng khác

2.4 Quy định về trách nhiệm của bên gửi hàng

  • Thông báo cho người vận chuyển về vị trí của hàng hóa, cũng như kích thước và trọng lượng của chúng.
  • Chấp nhận hoàn toàn trách nhiệm về thông tin vận chuyển.
  • Cần có sự phối hợp với người vận chuyển để giải quyết mọi vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thực hiện.

2.5 Quy định về giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

giấy phép lưu hành vận chuyển hàng quá khổ, quá tải
giấy phép lưu hành vận chuyển hàng quá khổ, quá tải

Các phương tiện vận tải có tải trọng cực dài và nặng chỉ được phép đi trên một số đoạn đường, tuyến đường nhất định.

Không cấp giấy phép lưu hành cho xe ô tô tải chở hàng trọng tải nặng có thể tháo rời và không chấp hành các biện pháp bắt buộc khi tham gia giao thông đường bộ.

Việc cấp giấy phép lưu hành cho các chủ phương tiện, người lái xe tải, người vận tải gây hư hỏng công trình đường bộ mà không hoàn thành các công việc sửa chữa cần thiết là vi phạm pháp luật. Việc cấp giấy phép chỉ nên được thực hiện khi hoàn thành sửa chữa mọi hư hỏng đối với công trình đường bộ.

Tất cả những thông tin trên đều liên quan đến quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng đã được ban hành ở nước ta hiện nay. Hy vọng rằng bài viết này của Top Moving sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có.

>> Tham khảo thêm: Cách tính cước vận chuyển hàng hóa mới nhất hiện nay