Home TIN TỨC Cách vận chuyển cây cảnh đi xa đúng kĩ thuật, an toàn

Cách vận chuyển cây cảnh đi xa đúng kĩ thuật, an toàn

Cách vận chuyển cây cảnh đi xa đúng kĩ thuật, an toàn
cách vận chuyển cây cảnh đi xa

Cách vận chuyển cây cảnh đi xa đúng kỹ thuật, an toàn là điều không dễ dàng bởi việc vận chuyển cây cảnh đi xa cần hết sức thận trọng và chú ý đến từng chi tiết. Tại sao? vì nếu không đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng cũng như tính thẩm mỹ của cây. Nếu bạn đang có một vườn cây xanh cần vận chuyển đường dài, hãy xem bài viết dưới đây của TopMoving.vn để biết cách vận chuyển cây cảnh đi xa đúng kỹ thuật và an toàn nhé

1. Liên hệ đơn vị thuê xe vận chuyển cây cảnh

Tùy thuộc vào kích thước của cây mà bạn nên cân nhắc thuê xe ô tô vận chuyển cây cảnh đi xa phù hợp. Các chậu cây nhỏ có thể được di chuyển cùng với các vật dụng thông thường. Nhưng nếu có quá nhiều cây cảnh với kích thước lớn, bạn nên thuê xe riêng để được hỗ trợ nhằm đảm bảo tối đa sự nguyên vẹn và tính thẩm mỹ của cây nhé!

Ngoài ra, nếu bạn đang chuyển nhà cần đặt lịch trước cho người vận chuyển cây cảnh vì điều này sẽ hỗ trợ bạn phân bổ công việc và thời gian vận chuyển một cách hợp lý; vội vàng vào một lúc sẽ dễ sinh ra vô số bất cập. Bạn nên đặt xe trước ngày chuyển từ ba ngày đến một tuần. Một số công ty dịch vụ chuyển nhà trọn gói sẽ yêu cầu khảo sát trước để tư vấn cho bạn loại xe tải và kích thước phù hợp với nhu cầu chuyển nhà của bạn.

tìm kiếm đơn vị vận chuyển cây cảnh
tìm kiếm đơn vị vận chuyển cây cảnh

2. Cách vận chuyển cây cảnh đi xa an toàn, đúng kỹ thuật

Như đã đề cập ở phần trước, các phương pháp vận chuyển cây cảnh đi xa đúng kỹ thuật, an toàn sẽ tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của cây. Do đó, với mỗi loại cây khác nhau mà có phương pháp vận chuyển khác nhau. Bạn rất yêu quý những chậu cảnh xinh xắn của nhà mình và đang băn khoăn không biết nên làm gì để cây cảnh được vận chuyển một cách thuận tiện nhất? Vậy thì việc đầu tiên bạn nên nghĩ đến là cắt tỉa cành, lá của cây thật gọn gàng để quá trình vận chuyển không làm hư hại đến các cành cây cũng như toàn bộ khung cây nhé.

2.1 Vận chuyển cây cảnh nhỏ, để bàn

Phương thức vận chuyển cây cảnh đi xa loại này khá đơn giản; chỉ cần đặt các chậu cây trong thùng xốp hoặc bìa cứng để bảo vệ chúng. Đối với cành và lá, bạn cũng có thể sử dụng một vài cọc đứng để cố định cành và bọc chúng trong màng PE hoặc túi ni lông.

Ngoài ra, bạn có thể bọc chúng trong giấy báo và cố định bằng dây thun hoặc băng keo để việc vận chuyển cây được an toàn hơn.

vận chuyển cây cảnh nhỏ, hoa để bàn
vận chuyển cây cảnh nhỏ, hoa để bàn

2.2 Với chậu cây có kích thước trung bình và lớn

Với những chậu cây có kích thước trung bình và lớn, bạn nên cân nhắc chuyển từ chậu nặng bằng đất nung, sứ, đá hoặc xi măng sang chậu nhựa để giảm kích thước và trọng lượng của thùng trong quá trình vận chuyển. Nếu có thể thay đổi được chậu, cách đóng gói cũng được áp dụng tương tự giống với các chậu cảnh nhỏ phía trên nhé.

2.3 Vận chuyển cây cảnh trồng trên mặt đất, chưa bỏ chậu

Tình huống này đòi hỏi nỗ lực và thời gian đáng kể. Để bắt đầu, bạn phải xác định loại rễ của cây để lập kế hoạch đào phù hợp. Nếu rễ cọc thì cần đào sâu; nếu rễ mọc ngang cần đào rộng hơn để tránh làm hỏng rễ chính.

Sau khi đào xong hố, phần rễ cây bao phủ quanh đất lúc này phải được đậy bằng những miếng nhựa lớn hoặc bao tải. Ngoài ra, bạn có thể đặt chúng trong các chậu nhựa thích hợp nếu cần vận chuyển cây cảnh đi đường dài.

Nên ưu tiên cắt tỉa những cây cao, cành xum xuê, cành dài để dễ vận chuyển hơn, đồng thời giúp cây giữ nước và phục hồi nhanh chóng, vì không phải nâng cành quá mức khi trồng ở vị trí mới.

Ngoài ra, bạn phải đào hố trước khi vận chuyển cây tránh để cây bên ngoài trong thời gian dài. Hố phải lớn hơn một chút so với gốc cây; mục đích là đặt cây ở vị trí thuận tiện nhất có thể. Ngoài ra, bạn nên chuyển đất bổ sung từ vườn cũ sang vị trí mới tại đây, điều này sẽ tạo điều kiện cho cây thích nghi dần dần với môi trường mới và phát triển ổn định hơn.

2.4 Cách vận chuyển hoa lan đi xa

Đây là loại cây cảnh khá “mỏng manh” và nhạy cảm nên cần thận trọng và hết sức lưu ý, nhất là với những loài lan đã có hoa. Cây lan rất dễ bị rụng hoa và gãy cành khi vận chuyển xa, vì vậy cách tốt nhất để bảo vệ là bọc chúng trong giấy mềm hoặc bông gòn rồi dùng giấy báo hoặc màng PE bọc lại.

hoa lan khá yếu ớt nên cần phải được đóng gói cẩn thận
hoa lan khá yếu ớt nên cần phải được đóng gói cẩn thận

Khi vận chuyển hoa lan treo nhỏ, sau khi gói hoa xong, bạn cho hoa vào thùng giấy hoặc thùng xốp rồi khoét những lỗ nhỏ và luồn dây rút để hoa không xê dịch hoặc chồng lên nhau. Tốt nhất nên ngưng tưới 2-3 ngày để lan khô gốc không bị mốc trong quá trình vận chuyển và dễ đóng gói hơn.

Khi nói đến hộp đựng hoa lan, điều quan trọng cần nhớ là:

  • Vật chứa phải chắc chắn, không bị ẩm và không bị biến dạng.
  • Để vận chuyển an toàn, mặt đứng của hộp phải được dán nhãn rõ ràng.

3. Tiến hành chăm sóc cây sau khi vận chuyển

Sau khi đã nắm rõ được quy trình vận chuyển cây cảnh đi xa, an toàn, đúng kỹ thuật, bước tiếp theo, bạn cần biết cách chăm sóc nó. Bạn nên chọn một vị trí thích hợp cho cây tại nơi ở mới, địa điểm này phải đảm bảo đủ độ ẩm nhưng không được quá tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên đặt cây trước hiên nhà hoặc gần khung cửa sổ để đón được lượng gió cũng như ánh sáng vừa đủ thôi nhé

Trong vài ngày đầu tiên, hãy đảm bảo tưới nước thường xuyên cho cây. Hãy để ý đến bất kỳ điểm bất thường nào, đặc biệt là ở những cây đã bị bật gốc trước đó. Nếu bạn cần thêm một vài loại phân hữu cơ kích thích các mầm rễ phát triển, hãy nói chuyện với chủ vườn hoặc cửa hàng bán phân bón của bạn.

Tham khảo thêm tại bài viết

4. Những lưu ý khi vận chuyển cây cảnh lúc chuyển nhà

những lưu ý khi chuyển cây cảnh đi xa
những lưu ý khi chuyển cây cảnh đi xa

Khi vận chuyển cây cảnh đi xa, để bảo đảm quy trình bạn thực hiện đúng kỹ thuật, an toàn hãy lưu ý những điều sau:

  • Khi vận chuyển cây, cần hết sức thận trọng và nhẹ nhàng. Tránh nâng quá mức với những chậu cây lớn cần sử dụng xe đẩy hoặc xe kéo.
  • Nếu nhà chỉ có ít người, bạn nên sử dụng dịch vụ chuyển nhà, vận chuyển cây cảnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Trước khi đóng gói, hãy lập kế hoạch tốt nhất để vận chuyển cây cảnh của bạn. Không tưới quá nhiều nước, vì như vậy thùng chứa sẽ bị rách và cây bị thối.
  • Khi sắp xếp cây cảnh vào các hộp, hãy đảm bảo chúng không quá rậm rạp khiến cây đổ đè lên nhau.
  • Cần giữ mát và tưới nước cho cây trong quá trình vận chuyển thi công đường dài.
  • Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để trồng lại cây trong hố.
  • Khi mở gói, hãy hết sức thận trọng, bắt đầu bằng cách mở từ từ bên ngoài vào trong, cũng nên chú ý đến việc bưng bê và đặt chậu cảnh nhẹ nhàng nhé

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách vận chuyển cây cảnh đúng kỹ thuật và an toàn nhất. Hi vọng qua bài chia sẻ này của TopMoving.vn, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc đảm bảo an toàn cho cây cảnh của mình mỗi khi chuyển nhà.

 

>> Xem thêm: Cách vận chuyển rau củ quả đi xa an toàn, tránh dập nát